[3] กฎกติกาการแข่งขัน


     กฎกติกาการแข่งขัน มีอยู่สองลักษณะคือ
การแข่งขันในระบบสากล UCI ( Union Cycling International ) สหพันธ์กีฬาจักรยานนานาชาติ เป็นองกรที่จัดการแข่งขันจักรยานทั่วโลกทุกชนิด
มาตรฐานที่สองคือ BIU ( Bike Trial International Union ) เป็นสมาพันธ์จักการแข่งขันของจักรยานประเภท Trial โดยเฉพาะ แต่สองอย่างนี้มีข้อแตกต่างเรื่องการให้คะแนนและจุดประสงค์ของการจัดการแข่งขัน


     การแข่งขันของชาว Trial ให้นักกีฬาเลือก Section คือตำแหน่งหรืออุปสรรค์สิ่งกีดขวางได้ด้วยตนเอง
ให้ทำการแข่ง 2 รอบใน 10 Sections หรือ 3 รอบใน 7 Sections ผู้ที่ทำแต้มเสียน้อยที่สุด บวกกับลีลาท่าทาง
การเลือกอุปสรรคที่ยาก ขึ้นอยู่กับความสมบูรณ์ของการขี่ตลอดเส้นทาง ทำคะแนนสูงสุดและคะแนนต่ำสุดออก หาค่ากลาง แหม๋! คล้ายกับการให้คะแนนนักกีฬากระโดดน้ำเลยแฮะ ก็มันเป็นเกณฑ์การให้กีฬาทุกชนิดที่ออกท่าทางสวยงาม และท่วงท่าสมบูรณ์


     การ Dabs คือการวางเท้าในส่วนที่ให้พักแต่ก็มีเวลากำหนดถ้าพักเกินเวลาที่กำหนดจะถูกปรับคะแนน 5 แต้มตามกฎของ BIU  ส่วนกฎของ UCI พักเกิน15 วินาที จะโดนปรับ 5 – 10แต้ม เราจะสังเกตได้จากสัญญาณมือของกรรมการ โดยการชี้นิ้วหัวแม่มือขึ้น แต่ในส่วนนอกเหนือพื้นที่ที่ให้พักจะถูกปรับแต้มทันทีเมื่อเท้าสัมผัสพื้น


     อีกอย่างหนึ่งที่เป็นกฎของ UCI ห้ามส่วนใดของจักรยานเช่น บันได ขาจาน ตัวถัง ตะเกียบ สัมผัสกับสิ่งกีดขวาง เป็นกีฬาที่ต้องใช้ทั้งสมาธิ และพละกำลังเป็นอย่างมาก ส่วน BIU สามารถนำบางส่วนสัมผัสกับอุปสรรค์ได้ เนื่องจากการแข่งขันมีจุดประสงเพื่อพัฒนานักเรียน นักศึกษา เพื่อก้าวสู่ระบบ UCI

No comments:

Post a Comment